วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีเปลี่ยนโดเมนใหม่

ใครต้องการอยากได้โดเมนใหม่ ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ตั้งชื่อโดเมนไม่สวย ยาวเกินไป ไม่เหมาะกับธุรกิจ อ่านยาก จำยาก หรืออื่นๆ เราก็มีวิธีเปลี่ยนโดเมนได้ง่ายๆ ซึ่งวิธีเปลี่ยนนี้ ถ้าจะเรียกให้ถูกก็คือ การซื้อใหม่แล้วยกเลิกอันเก่านั่นเอง ซึ่งเราก็ต้องยอมเสียเิงินในช่วงคาบเกี่ยวกับโดเมนเก่าด้วย เหมือนกับการเปลี่ยนเบอร์มือถือใหม่ ที่ต้องเสียเงินซื้อเบอร์ใหม่ก่อน แล้วก็ยกเลิกเบอร์เก่า

และ ยังมีผลเสียอื่นๆที่จะตามมาอีก เช่น ถ้ายิ่งมีคนรู้จักโดเมนคุณมาก ก็ยิ่งเสียโอกาส เหมืือนเพื่อนอยากจะโทรหาคุณ แต่กลับกลายเป็นเบอร์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือกลายเป็นเบอร์คนอื่นไปซะแล้ว นั่นเอง

สำหรับโดเมนใครที่ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เช่น ยังไม่ได้โปรโมทไปมากเท่าไหร่ หรือเพิ่งจะสมัครเข้ามา จะเปลี่ยนใจ เปลี่ยนโดเมน ก็ไม่เสียหาย โดยหลักการตั้งชื่อโดเมน ก็มีเพียงแค่ ตั้งชื่อสั้นๆ จำง่ายๆ อ่านง่าย เข้าใจง่าย เช่น www.love.ws, www.money.ws เป็นต้น

วิธีการเปลี่ยนโดเมน

ในเมนู Domains ก็จะมีรายการโดเมนอยู่ ปกติก็จะมีกันคนละ 1 โดเมน ถ้ามีสอง หรือสามโดเมน ก็จะเรียงลงมา ตามเท่าที่มีเลย

จะเห็นช่องยาวๆ อยู่แบบนี้ เป็นช่องที่เอาไว้ซื้อโดเมนใหม่นั่นเอง ให้พิมพ์ชื่อที่ต้องการ แล้วกด Search ได้เลย


หลังจากนั้น ระบบก็จะแสดงว่าให้เห็นว่า โดเมนนี้ยังว่างอยู่ไหม ถ้าไม่ว่างก็ให้ค้นหาใหม่ (เหมือนเบอร์โทรศัพท์ ซ้ำกันไม่ได้)

ถ้าเจอแบบนี้ แสดงว่าว่าง ใช้ได้เลย ถ้าจะเอาโดเมนนี้ ให้กด Continue ได้เลย

หน้านี้จะเป็นการถามว่า จะเอาโดเมนอื่นเพิ่มไหม ถ้าจะเอาโดเมนอื่นอีก ก็กดปุ่ม Order More Domains ถ้าไม่เอา จะซื้อเลย ก็กด Complete Payment
ในขั้นตอนนี้เราต้องทำการชำระเงินทันที ไม่มีฟรี 7 วัน

หน้านี้จะเป็นการเลือกชำระเงิน ก่อนอื่น ทำเครื่องหมายถูกก่อน แล้วก็เลือกการชำระเงินได้ตามใจชอบเลย


ขึ้นข้อความแบบนี้ ก็แปลว่า ชำระเงินเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

ทำการชำระเงินให้เสร็จเรียบร้อย แล้วก็ไปดูที่เมนูโดเมน ว่ามีโดเมนเพิ่มขึ้นมาหรือยัง ถ้าได้แล้ว ก็แสดงว่า ซื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว (ต้องเป็น Acitve)

ทีนี้ขั้นตอนต่อไปก็คือ การยกเลิกโดเมนเก่า

วิธีการง่ายมาก เพียงแค่เข้าไปที่เมนู Request Support ด้านซ้ายมือ แล้วคลิกที่ Domains แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง คลิกที่ Contact Support

แล้วก็จะพบกับหน้าที่เอาไว้เขียนจดหมายถึงฝ่ายซัพพอร์ตเรานั่นเอง เราก็เขียนเลย

เนื้อความนะครับ

Dear Support,

My name is ......(ชื่อคุณ)........... My Username is .....(username ของคุณ)...................
I have 2 active domain now but I need to cancel domain “.......โดเมนที่ต้องการยกเลิก...........” . Could you please cancel that domain for me?

Best Regards,
ลงชื่อคุณ


การเปลี่ยนโดเมน ก็เป็นอันเสร็จเรีบร้อยแล้วล่ะครับ

ลังจากส่งเมล์ ไปยกเลิก โดเมนเดิมแล้ว ในหน้า Domains ของเรานั้น มันจะยังแสดงโดเมนเดิมของเราให้เห็นอยู่ จนกว่าโดเมนเดิมของเราจะหมดรอบบิลครับ จึงจะหายไปจากรายการโดเมนของเรา

ดังนั้น ถ้าเทคนิคการเปลี่ยนโดเมน โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเป็น 2 เท่าก็คือ เปลี่ยนตอนใกล้ถึงวันจ่ายรอบบิลของโดเมนเดิมครับ โดยดูจาก ตาราง My Domains ว่าบิลรอบต่อไปจ่ายวันที่เท่าไหร่ แล้วเราก็ทำการเปลี่ยนโดเมน ในช่วงก่อนหน้านั้นซัก 1-2 วันก็ได้ครับ ก็จะเท่ากับว่า เราจ่ายค่าโดเมนเพียงชื่อเดียว

**เสร็จแล้ว อย่าลืมตั้งค่่าให้โดเมนใหม่ เพราะตอนนี้โดเมนใหม่ ก็จะลิงค์ไปหน้าเว็บภาษาอังกฤษ เป็นค่าเริ่มต้น

1 ความคิดเห็น: